Rao can benh tat : bệnh đái tháo đường

12 10 2006

Nghiên cứu phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 tại Trung Quốc, Bắc Âu và Bắc Mỹ cho thấy ăn uống đúng cách và luyện tập thể lực đều đặn có thể làm chậm sự xuất hiện của bệnh đái tháo đường được từ 31 đến 58%. Trong các nghiên cứu này vấn đề luyện tập thể lực có thể chỉ đơn giản là tăng cường vận động như đi bộ thay vì đi xe máy, xe hơi, tự lên thang lầu thay vì dùng thang máy, siêng năng dọn dẹp nhà cửa, làm vườn…
Phương pháp đơn giản dễ nhớ nhất là đi bộ mỗi ngày 30 – 45 phút, 5 ngày một tuần. Bệnh nhân đái tháo đường lớn tuổi bị thoái khớp khi đi bộ liên tục có thể đau khớp gối, dễ thực hiện nhất là đi bộ 10-15 phút trước hoặc sau mỗi bữa ăn. Nếu khớp xưng đau không đi lại được vẫn có thể tập phần trên của cơ thể như ngồi trên ghế và tập bụng, tập tay.
Như vậy chúng ta có thể phòng ngừa một căn bệnh rất tốn kém bằng một phương pháp rất rẻ tiền. Về việc ăn uống, nguyên tắc điều độ rất quan trọng. Nên ăn uống đúng giờ giấc, năng lượng trong mỗi bữa ăn vừa đủ. Khi đã mắc bệnh đái tháo đường việc ăn uống cần sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia về dinh dưỡng. Cần nói rõ cho bác sĩ biết cách ăn uống sinh hoạt của mình để có được lời khuyên phù hợp. Nếu chưa bị đái tháo đường, ăn uống đúng cách có thể làm bệnh không xuất hiện.
– Ăn càng ít càng tốt các thức ăn nhiều đường bánh kẹo, nước ngọt. Nên chọn các lọai tinh bột cần thời gian để tiêu hóa như gạo lức, bánh mì đen, các lọai hạt như đậu phọng, hạt điều, hạt hạnh nhân…
– Ăn các loại trái cây và rau xanh các nhau mỗi ngày (tuy nhiên đối với người đái tháo đường không nên ăn quá nhiều trái cây, thí dụ. Có thể dùng đường từ trái cây khoảng 60 gam một ngày cho một khẩu phần 2000 kilocalo/ngày)
– Ăn ít mỡ động vật và các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như gan, óc heo, lòng…).
– Ăn ít muối, chỉ uống rượu điều độ (lọai rượu được khuyên dùng là rượu vang đỏ.
Muốn biết cân nặng phù hợp với chiều cao của bạn, có thể tra bảng hoặc dùng công thức: Cân nặng lý tưởng = (chiều cao × chiều cao) × 22 Thí dụ chiều cao bạn là 1m50, cân nặng phù hợp với bạn là: 1m5×1,5×22 = 49,5kg.
Nếu bạn thừa cân, thì mục tiêu là giảm cân và nếu cân không đủ thì phải tăng cân. Cân nặng lớn hơn 120% cân nặng lý tưởng xem là thừa cân: cao 1m50 nếu cân nặng từ 59,4kg trở lên là thừa cân. Ngoài ra nếu vòng eo của nữ lớn hơn 80cm và nam lớn hơn 90cm thì nguy cơ tim mạch sẽ gia tăng.
Tuy nhiên trong vấn đề phòng ngừa bệnh đái tháo đường luyện tập thể lực đều đặn dễ thực hiện và mang lại hiệu quả nhiều hơn giảm cân. Nói như thế để chúng ta không thất vọng nếu không giảm được cân, nhưng cũng không nên ăn uống bừa bãi để cân tăng thêm nữa.
Tóm lại để phòng ngừa, làm chậm diễn tiến đến bệnh đái tháo đường trước tiên cần xác định các yếu tố nguy cơ như béo phì, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hoá mỡ… tiền căn gia đình có người bị đái tháo đường, phụ nữ sinh con nặng hơn 4kg, phụ nữ bị buồng trứng đa nang.
Nếu có yếu tố nguy cơ nên thử đường huyết ít nhất mỗi năm một lần, nếu đường huyết khi đói khoảng từ 100 mg/dL (6mmol/L) đến 125 mg/dL (6,9 mmol/L). Bạn nên tích cực áp dụng chế độ ăng uống ít chất béo, giảm đường, bột, tăng cường luyện tập thể lực, vận động.


Actions

Information

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s




%d bloggers like this: